Nguồn gốc của mì Ramen

Khi nhắc tới xứ sở hoa anh đào thì chúng ta không thể nào quên đến món mì ramen truyền thống của ẩm thực Nhật Bản. Vậy các bạn đã biết đến nguồn gốc của mì ramen chưa?

Hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi nhé!

Nguồn gốc của mì Ramen
Nguồn gốc của mì Ramen

Mì ramen là gì?

Mì Ramen là một món ăn nổi tiếng ở đất nước mặt trời mọc. Đây là món mì truyền thống của Nhật Bản bởi sự kết hợp độc đáo giữa phần mì được làm từ lúa mì cùng với nước dùng nấu từ xương heo, gà hoặc cá, đồng thời ăn với các lát thịt heo thái mỏng, rong biển sấy khô, măng chua và hành lá. Hòa quyện tạo nên món mì vô cùng tròn vị với sự kết hợp độc đáo này. Vậy các bạn nghĩ sao về nguồn gốc của mì ramen.

Nguồn gốc của mì Ramen
Nguồn gốc của mì Ramen

Nguồn gốc của mì ramen

Đến nay, nguồn gốc của Mì Ramen vẫn là một câu hỏi chưa được làm sáng tỏ. nhiều người cho rằng món mì với tên gọi là Ramen có nguồn gốc Trung Quốc nhưng họ lại không rõ thời điểm nó được du nhập vào Nhật Bản trong nhiều thập niên trở lại đây, và làm dấy lên một cuộc cạnh tranh giữa các cửa hiệu bán Ramen. Còn vài nguồn khác thì cho rằng vào đầu thế kỷ 20, ramen đã được phát minh tại Nhật Bản.

Theo chuyên gia ramen – ông Osaki Hiroshi, cửa hàng ramen đầu tiên đã được mở tại Yokohama vào năm 1910. Từ thập niên 1980, Ramen dần dần trở thành một biểu tượng văn hóa của Nhật và lan rộng trên toàn thế giới. Đến năm 1994, tại khu phố nhỏ trong Yokohama đã chính thức mở một bảo tàng ramen với rất nhiều hiện vật trưng bày về lịch ra đời và phát triển của món ăn này.

Và các đầu bếp làm mì Ramen cũng ở trong một cuộc cạnh tranh bền bỉ nhằm làm phong phú hơn món ăn này bởi việc thử những nguyên liệu và mùi vị mới. Chính vì thế, món mì ramen có những nguyên liệu chính như sau:

  • Sợi mì ramen được làm từ bốn nguyên liệu cơ bản như: bột mì, nước, muối và nước tro tàu tạo nên sự dẻo dai cũng như hương vị đặc trưng cho sợi mì.
  • Nước dùng của ramen thường được hầm từ xương heo, xương gà hoặc xương bò, đồng thời kết hợp với các nguyên liệu khác như: xương bò, nấm hương , tảo bẹ, vụn cá ngừ vằn phơi khô bào mỏng, cá mòi bé phơi khô và hành tây.
  • Đồ ăn kèm để tăng thêm hương vị cho món mì
  • Thịt heo dùng trong mì ramen gồm 3 loại chính đó là: thịt xá xíu, thịt viên được hầm với nước tương và rượu mirin, thịt xông khói
  • Rau củ gồm rau củ tươi và rau củ khô.
  • Trứng luộc sẽ được luộc lòng đào, sau đó được tẩm ướp với rượu ngọt, nước tương trong vài tiếng.

Vì vậy, nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực tại Nhật Bản.

Nguồn gốc của mì Ramen
Nguồn gốc của mì Ramen

Các loại mì ramen phổ biến

Ngày nay, có nhiều cách chế biến và khác nhau về nguyên liệu của mì ramen khắp nước Nhật. Vì vậy, nếu bạn là một tín đồ của món mì ramen Nhật thì bạn không thể bỏ qua các loại mì ramen thông dụng dưới đây!

3.1 Miso ramen

Để chế biến được món này thì người đầu bếp sẽ chiên các nguyên liệu trong chiếc chảo sâu, sau đó cho nước dùng vào sẽ tạo nên hương vị đặc thì cho món mì. Đồng thời, trên bề mặt loại mì này luôn có một lớp mỡ khá dày giúp giữ ấm tất cả mùi vị độc đáo của sợi mì và nước dùng.

3.2 Tsukemen ramen

Sợi mì Tsukemen sẽ dày hơn các ramen thông thường và luôn được luộc chín rồi trụng qua nước lạnh để sợi mì lạnh cho đến khi khách hàng thưởng thức và họ sẽ chấm sợi mì vào nước dùng nóng hổi đậm đà hương vị

3.3 Tori Paitan ramen

Điểm khác biệt ở món mì này là ở nguyên liệu chế biến nước dùng, thay vì dùng xương heo thì người ta đã dùng xương gà để tạo ra hương vị đặc trưng cho Toripaitan
Và còn nhiều loại mì ramen khác

Ramen là loại mì vô cùng độc đáo và hấp dẫn. Hy vọng qua bài viết này, chúng tôi đã giúp bạn đọc thấy được nguồn gốc của mì ramen và những điểm thú vị của món ăn này.

Mục nhập này đã được đăng trong Blog và được gắn thẻ .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *