Cách thưởng thức mì ramen theo phong cách của Nhật Bản

Cách thưởng thức mì ramen theo phong cách của Nhật Bản

CÁCH THƯỞNG THỨC MÌ RAMEN THEO PHONG CÁCH NHẬT BẢN

Mì ramen là một cái tên cũng không còn quá xa lạ với người Việt, nhưng bạn có đảm bảo rằng đã có cách thưởng thức mì ramen theo phong cách Nhật Bản? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về nền ẩm thực của xứ sở hoa anh đào nhé.

Cách thưởng thức mì ramen theo phong cách của Nhật Bản
Cách thưởng thức mì ramen theo phong cách của Nhật Bản

Nguồn gốc của mì ramen Nhật Bản

Những tô mì ramen xuất hiện đầu tiên ở Nhật vào khoảng nửa sau của thế kỷ 19 nhưng mãi đến sau thế chiến II. Món mì ramen bắt đầu phổ biến tại xứ Phù Tang, cùng với sự phồn vinh của Nhật, món mì ramen trở nên đa dạng hơn, với các gia vị của riêng mỗi vùng.

Cách thưởng thức mì ramen theo phong cách của Nhật Bản
Cách thưởng thức mì ramen theo phong cách của Nhật Bản

Các thành phần của mì ramen Nhật Bản

Topping được chế biến đa dạng để phù hợp với từng khẩu vị người dùng và sau đây là các thành phần cơ bản có trong một tô mì ramen Nhật Bản truyền thống:

Sợi mì

Sợi mì Ramen được làm từ bột lúa mì, muối và nước tro tàu. Về cơ bản, tất cả đều giống nhau về nguyên liệu và công thức. Tại Daiichi Ramen có 2 loại mì cho khách hàng thỏa sức lựa chọn là mì ramen và mì udon.

Nước súp

Nước súp ăn kèm là một thành phần không thể thiếu khi thưởng thức mì ramen, với nước súp sệt được hòa quyện giữa Dashi và Tare. Với nguyên liệu nấu khá phong phú như được hầm từ xương gà, xương heo, xương bò, cá mòi, nấm Shiitake, hải sản, hành tây,…

Rau tươi

Rau tươi ăn cùng mì Ramen tạo cảm giác hấp dẫn hơn, có rất nhiều loại rau phong phú nhưng quan trọng nhất vẫn là hành lá. Và một số loại rau củ khác như là tỏi băm, giá đỗ, bắp cải, kim chi, rong biển…

Thịt heo Chashu

Chashu là tên gọi đặc biệt được ưa chuộng trong những loại thức ăn dùng kèm với mì ramen Nhật Bản. Người Việt Nam hay thường gọi là xá xíu, Chashu được hầm với nước tương và mirin. Thường thì để làm Chashu, người ta thường dùng thịt heo lấy từ phần bụng vì nó mềm và có chứa mỡ.

Trứng luộc

Phổ biến nhất là trứng luộc lòng đào rồi được tẩm ướp với nước tương, rượu ngọt trong vài tiếng, gọi là “Ajitsuke Tamago”. Trứng lòng đào là loại trứng được đun sôi như thông thường nhưng cần phải canh chuẩn thời gian để lòng trắng trứng sánh mịn và lòng đỏ vừa chín tới. Tạo cảm giác hòa tan khi cho vào miệng.

Cùng với các loại gia vị khác để cho ra một món ăn tuyệt vời đậm chất như Nhật Bản như bột ớt Nhật Bản, bột cà ri, hạt vừng, muối, tiêu, xì dầu…Tiếp theo hãy cùng chúng tôi điểm qua cách thưởng thức mì ramen theo phong cách Nhật Bản.

Cách thưởng thức mì ramen theo phong cách của Nhật Bản
Cách thưởng thức mì ramen theo phong cách của Nhật Bản

Cách thưởng thức mì ramen theo phong cách Nhật Bản

Nếu bạn chưa từng thưởng thức mì ramen hay chỉ nghĩ cứ cho mì vào miệng nhai và húp nước súp thì hãy tham khảo những nguyên tắc sau đây để có cách thưởng thức mì ramen theo phong cách Nhật Bản nhé

Nguyên tắc 1: Thưởng thức một ít nước dùng trước khi ăn

Mì ramen Nhật Bản là món ăn phổ biến nên cũng không có quá cầu kì khi thưởng thức. Tuy nhiên, khi tô mì được mang ra thì tốt nhất là bạn nên nếm thử một ít nước dùng riêng và không ăn kèm mì hoặc các nguyên liệu khác.

Có như vậy thì bạn mới cảm nhận trọn vẹn hương vị độc đáo của phần nước dùng mà không bị ảnh hưởng bởi các thành phần khác trong tô.

Nguyên tắc 2: Dùng thìa để hứng sợi mì

Nếu trong quá trình gắp mì mà sợi mì quá trơn tuột thì bạn có thể dùng thìa để hứng các sợi mì bên dưới. Nhờ vậy, các sợi mì sẽ yên vị mà không rơi vãi lung tung, tạo hình ảnh không được đẹp mắt khi ăn.

Nguyên tắc 3: Tạo ra tiếng khi ăn

Điều đặc biệt khi thưởng thức mì ramen Nhật Bản đối với những món ăn khác đó chính là có thể vô tư hút sợi mì “rột rột” vì đây là cách thể hiện với đầu bếp biết rằng, bạn đang thưởng thức món mì rất ngon miệng.
Ngoài ra, thay vì ăn nhẹ nhàng từ tốn thì theo kinh nghiệm ăn ramen của nhiều người, việc hút sợi mì thế này sẽ giúp sợi mì không bị mất hơi nóng nên có cảm giác mì ngon hơn hẳn.

Nguyên tắc 4: Ăn riêng biệt các topping đi kèm

Các topping này nên được thưởng thức riêng biệt để bạn có thể cảm nhận trọn vẹn hương vị của từng món khác nhau. Do đó, bạn đừng gắp hẳn một đũa gồm cả mì, cả rau và thịt sẽ khiến các món ăn lẫn lộn vào nhau nên hương vị cũng không còn nguyên bản.

Nguyên tắc 5: Thưởng thức tô mì đến giọt cuối cùng

Nguyên tắc cuối cùng là bạn đừng câu nệ việc chừa một ít nước dùng trong tô cho lịch sự bởi đối với mì ramen thì việc ăn “sạch sành sanh” mới là hành động được khuyến khích.

Ngoài ra, để uống hết phần nước dùng có trong tô thì bạn có thể dùng thìa nếu muốn thể hiện sự lịch thiệp nhưng theo cách ăn truyền thống của Nhật Bản thì khâu cuối cùng là người ăn thường dùng hai tay bê cả tô nước dùng lên và đưa lên miệng húp cho bằng hết mới thôi.

🍜Đặt món

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *